Hướng dẫn phân biệt kính mắt thật và kính mắt giả

Trong thời gian gần đây, Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã kiểm tra, xử lý hàng chục vụ việc kinh doanh kính mắt giả mạo nhãn hiệu, tịch thu, tiêu hủy gần 900 chiếc kính mắt giả.
Có rất nhiều tiêu chí để từng biệt kính mắt thật và kính mắt giả, trong bài viết này xin giới thiệu một số tiêu chí phân biệt đơn giản và căn bản nhất, kết hợp các tiêu chí người tiêu dùng có thể đưa ra đánh giá sát với thực tế. Với mỗi một nhãn hiệu kính khác nhau thì bên cạnh các thông tin chung sẽ có những tiêu chí phân biệt riêng.
1. Phân biệt thông qua giá cả: Có một điều chắc chắc các thương hiệu kính mát nổi tiếng đều có mức giá thấp nhất là vài triệu đồng. Kính Ray-Ban chính hãng có giá trên 4 triệu đồng; những thương hiệu thời trang cao cấp hơn như Gucci, Police, Prada…. thì mức giá thấp nhất cũng từ 5-7 triệu đồng cho một chiếc kính mới có tem chống giả và thẻ bảo hành từ công ty phân phối.
Bên cạnh đó, nếu các nhãn hiệu đã có nhà phân phối hoặc đại lý chính thức tại Việt Nam thì luôn niêm yết, thông báo giá rõ ràng (hầu hết thống nhất theo giá bán của hãng trên toàn cầu hoặc theo quốc gia, khu vực) và sẽ không có những thủ thuật thiếu minh bạch như “gọi để có giá tốt….”, "giá shok duy nhất trong hôm nay"
Do đó, nếu kính mắt nhãn hiệu nổi tiếng mà được bán với giá vài trăm ngàn thì chắc chắn không thể nào là một chiếc kính thật, chính hãng, đây là những sản phẩm phổ biến nhất và dễ phân biệt nhất.
Tuy nhiên, nếu cửa hàng bày bán hàng giả cao cấp, có độ tinh xảo rất cao (thường gọi là "fake 1) và niêm yết mức giá gần giống với kính chính hãng (authentic) thì có 2 phương án:
Thứ nhất, Tham khảo giá trên website chính hãng (thường được niêm yết bằng USD) để biết khung giá.
Thứ hai, Tham khảo thêm các tiêu chí khác tiếp theo.
2. Kiểm tra barcode và tem chống giả: Kính chính hãng đều được dán tem có in mã số trên gọng kính. Mã số trên tem phải trùng khớp với mã sản phẩm trên gọng kính. Ngoài ra, nhiều sản phẩm kính còn được dán tem chống hàng giả và một thẻ bảo đảm hàng chính hãng.
Thứ nhất, Trên mỗi chiếc mắt kính chính hàng đều được dán một tem thông tin sản phẩm trên càng kính, mã số kính trên tem này phải trùng khớp với mã số trên càng kính. Phía trên mã số của kính là tên của đại lý bán sản phẩm mắt kính chính hãng.
Thứ hai, Tem chống hàng giả của Bộ Công An được dán ở mặt sau của “tem thông tin sản phẩm”, có in giá bán lẻ quy định và được niêm yết trên toàn quốc. Thứ ba, Mỗi chiếc mắt kính hàng chính hãng đều được gửi kèm với một thẻ bảo đảm hàng chính hãng. Mặt trước của thẻ là logo của thương hiệu kính (Ví dụ logo Ray-Ban). Mặt sau của thẻ là thông tin nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam, mã số sản phẩm bảo hành, trùng khớp với mã số trên càng của chiếc kính, kèm theo thông tin liên hệ với nhà phân phối.
Kính mắt thật thường đi kèm với hộp nguyên tem, chưa bóc mở. Một nhãn dán với mã vạch barcode và thông tin từ nhà sản xuất thường phải có trên đáy hộp đựng. Trong hộp đựng kính xịn cũng thường có phiếu bảo hành, sách hướng dẫn, thông tin sử dụng kính, chứng nhận sản phẩm chính hãng.
(Gian hàng trưng bày phân biệt "Hàng thật - hàng giả" đối với sản phẩm kính mắt)
3. Kiểm tra tổng thể các chi tiết, độ sắc nét của sản phẩm: Kiểm tra chất lượng, độ sắc nét của các chi tiết in, viết, dập trên thân kính, mắt kính và bao bì kính. Cách thức đóng gói, bảo quản kính. Các sản phẩm nổi tiếng, có thương hiệu luôn có độ hoàn hảo rất cao về tổng thể cũng như coi trọng từng chi tiết nhỏ.
Kính mát (râm) chính hãng thường được bảo quản trong bao đựng còn mới nguyên. Logo chính hãng thường được in trên bao kính. Hộp đựng phải ở trong tình trạng mới tinh, không có các dấu vết tẩy xóa trên đó. Màu sắc và hình dạng của bao đựng có thể khác nếu nó không còn mới. Tên thương hiệu mắt kính, các con số model, và ký tự "CE" thường có trên càng phải của chiếc kính. Càng bên trái của kính mắt thường có các thông tin là thông số kích thước mắt kính, model kính và các thông tin này phải trùng khớp với các con số trên nhãn hộp đựng sản phẩm.
4. Thường xuyên cập nhật thông tin về hàng thật - hàng giả: Hàng giả luôn "tự hoàn thiện mình" sao cho ngày càng giống với hàng thật. Một thông tin ngày hôm nay có thể là tiêu chí để xác định hàng giả nhưng có thể ngay ngày mai, nó đã bị các đối tượng làm giả chỉnh sửa, hoàn thiện. Việc luôn cập nhật thông tin giúp cho người tiêu dùng có phương án lựa chọn, đánh giá chính xác nhất về sản phẩm, tránh "tiền mất tật mang"./.